Truyền thông giáo dục sức khỏe
Giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế tại một số vị trí và chức danh

BÀI 4.  Giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế tại một số vị trí và chức danh

 

* Giao tiếp ứng xử của nhân viên bảo vệ

- Mặc trang phục theo đúng quy định;

- Thái độ nhiệt tình, lịch sự; Luôn sẵn lòng giúp đỡ người bệnh đến nơi cần thiết (nơi để xe, nơi tiếp đón, nơi khám chữa bệnh,...).

- Đứng hoặc ngồi đúng vị trí qui định, đảm, bảo tư thế, tác phong làm việc chuyên nghiệp tạo hình ảnh đẹp (không ngồi gác chân lên ghế, ngủ gật, gục đầu xuống bàn, trông mệt mỏi,thiểu não..).

* Giao tiếp ứng xử của nhân viên hướng dẫn

- Lịch sự, ân cần, nhanh chóng hướng dẫn người bệnh về các thủ tục khám và nhập viện. Hướng dẫn các khu nhà vệ sinh, thang máy (khi cần thiết)...

- Phải tỏ thái độ thông cảm, động viên người bệnh khi người bệnh tỏ thái độ lo sợ và đau đớn; Luôn sẵn lòng giúp đỡ người bệnh dù chỉ là việc nhỏ nhất.

- Đưa người bệnh đến nơi khám bệnh, xét nghiệm nếu người bệnh không tự đi được. Hỗ trợ điều dưỡng đưa người bệnh vào khoa điều trị nội trú.

- Hướng dẫn người bệnh và người nhà cách đi đến các phòng khám, xét nghiệm, thăm dò hoặc làm các thủ tục hành chính.

* Giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế (Khi tiếp đón và hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục hành chính; đóng viện phí…)

- Chủ động hướng dẫn các thủ tục thanh toán.

- Chủ động phối hợp với nhân viên, bộ phận khác để hỗ trợ người bệnh thực hiện các thủ tục một cách nhanh chóng, giảm phiền hà cho người bệnh.

- Lắng nghe và giải thích cặn kẽ.

- Thái độ lịch sự, ân cần, chu đáo, cảm thông, chia sẻ, chuyên nghiệp.

 * Giao tiếp ứng xử của điều dưỡng (Khi đón tiếp người bệnh mới vào viện)

- Niềm nở, ân cần, chu đáo và hướng dẫn người bệnh để được khám theo quy định.

- Thực hiện đầy đủ quy trình chuyên môn đối với người bệnh để giúp bác sĩ khám kết quả tốt.

- Tránh nghe điện thoại hoặc làm việc riêng khi tiếp đón người bệnh.

- Chủ động liên hệ với các khoa/ phòng khác theo chỉ đạo của bác sĩ để hỗ trợ người bệnh.

- Động viên người bệnh bình tĩnh, sẵn sàng giúp đỡ người bệnh ngay khi cần thiết.

* Giao tiếp ứng xử của bác sĩ (Khi thăm khám người bệnh khi mới vào viện)

- Thái độ niềm nở, cảm thông, ân cần, bình tĩnh và động viên người bệnh, người nhà người bệnh.

- Thăm khám toàn diện và hướng dẫn người bệnh phối hợp với bác sĩ. Nhanh chóng ra y lệnh phù hợp với điều trị;

- Lắng nghe và giải đáp thắc mắc của người bệnh.

* Giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế (Khi người bệnh/ người nhà người bệnh phàn nàn, bức xúc,...)

- Coi trọng ý kiến của người bệnh, đùng bao giờ nói họ lầm lẫn. Không nên tỏ ra sẵn sàng tranh luận, cướp lời, khẳng định hơn thiệt với người bệnh.

- Khi người bệnh yêu cầu giúp đỡ, phải giúp đỡ tận tình, chu đáo, giải thích cặn kẽ tránh tỏ ra qua loa đại khái.

- Có trách nhiệm báo cáo với cấp trên trực tiếp nếu vấn đề người bệnh phàn nàn vượt quá khả năng giải quyết.

- Luôn kiên nhẫn (đôi khi hãy để cho người bệnh nói thỏa thích những cái mà họ muốn nói).

* Giao tiếp ứng xử của điều dưỡng (Khi chăm sóc người bệnh hàng ngày)

- Thực hiện đúng các quy trình thao tác chuyên môn một cách thận trọng tỉ mỉ, chính xác khi chăm sóc người bệnh.

- Ân cần, chủ động chia sẻ, động viên để người bệnh tuân thủ điều trị, chấp hành tốt nội quy bệnh viện và thông báo cho cán bộ y tế khi thấy có dấu hiệu khác lạ trong quá trình điều trị.

- Trả lời đầy đủ các câu hỏi của người bệnh, người nhà người bệnh và khách với thái độ ân cần quan tâm và lịch sự.

- Phải tỏ thái độ cảm thông động viên khi người bệnh tỏ thái độ lo sợ và đau đớn;  Luôn sẵn lòng giúp người bệnh dù chỉ là việc nhỏ nhất.

- Phải bình tĩnh trong mọi tình huống.

* Giao tiếp ứng xử của bác sĩ (Khi thăm khám, điều trị cho người bệnh)

- Thái độ niềm nở, thông cảm, ân cần. Luôn bình tĩnh và động viên người bệnh, người nhà người bệnh.

- Thăm khám toàn diện và hướng dẫn người bệnh phối hợp với bác sĩ, tạo hiệu quả cao cho khám chữa bệnh.

- Nhanh chóng ra y lệnh phù hợp với điều trị; Hướng dẫn điều dưỡng thực hiện y lệnh và giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh.

- Lắng nghe và giải đáp thắc mắc của người bệnh về bệnh tình người bệnh biết được những nội dung cụ thể về chăm sóc sức khỏe.

Tin liên quan