Truyền thông giáo dục sức khỏe
Kỹ năng giao tiếp ứng xử

BÀI 2: KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ

 

Kỹ năng giao tiếp ứng xử của thầy thuốc với người bệnh và người thân của họ là vấn đề gần như bắt buộc để tạo sự đồng cảm, chia sẻ. Qua giao tiếp, ứng xử cán bộ y tế còn thể hiện được nhân cách, trình độ và tạo nên sự tin cậy để người bệnh yên tâm, tin tưởng giao phó tính mạng của mình.

Vì vậy, giao tiếp, ứng xử với người bệnh là một trong những nội dung mà các thầy thuốc cần quan tâm trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh. Chúng ta thường sử dụng lời nói để biểu đạt ý nghĩ của mình và để trao đổi thông tin với  người khác. Nhưng để giao tiếp hiệu quả thì ngoài ời nói bạn còn phải sử dụng đến ánh mắt, nụ cười....

* Giao tiếp không lời

 Những giao tiếp không lời bao gồm: Tác phong, thái độ, cử chỉ, nụ cười, ánh mát, điệu bộ, nét mặt,…

- Tác phong: Dáng điệu chững chạc, tác phong đàng hoàng của cán bộ y tế sẽ tạo được sự kính trọng tự nhiên của người bệnh và người nhà người bệnh.

- Thái độ, cử chỉ: Thái độ của CBYT phải lịch sự nhanh nhẹn, nhẹ nhàng, thể hiện sự quan tâm, cảm thông.

- Nét mặt: Luôn thân thiện và phò hợp với hoàn cảnh cũng như tiến triển bệnh tật của người bệnh.

- Ánh mắt: Khi giao tiếp với người bệnh, CBYT cần nhìn thẳng và duy trì giao tiếp bằng ánh mắt trong suốt cuộc nói chuyện.

- Lắng nghe: Lắng nghe tạo cho người bệnh cảm giác được tôn trọng và quan tâm.

- Đi lại: Chuyển động nẹ nhàng, nhanh nhẹn, tránh bước chân quá mạnh hoặc gây tiếng động.

- Trang phục, hình thức: Trang phục phù hợp với chức danh quy định, phải sạch đẹp, được là phẳng, không nhàu nát và đeo bản tên đầy đủ. Trang điểm không quá đậm, lòe loẹt phô trương,…

- Môi trường giao tiếp với người bệnh khi khám bệnh, chữa bệnh: Thường là nơi làm việc của CBYT và phải được trang bị đầy đủ về chuyên môn, đèn sáng, yên tĩnh và kín đáo,…

- Khoảng cách giữa CBYT và nười bệnh: Thông thường cần phải giữ một khoảng cách xa hơn tầm một cánh tay (khoảng 1m) khi giao tiếp với người bệnh.

- Tiếp xúc cơ thể khi thăm khám, chăm sóc: CBYT phải thông báo về nội dung thăm khám, chăm sóc và phải được người bệnh đồng ý (trừ trường hợp cấp cứu hoặc người bệnh bắt buộc phải điều trị).

* Giao tiếp có lời

- Âm điệu: Vừa đủ nghe, giọng nhẹ nhàng lịch sự dễ đi vào lòng người.

- Tốc độ: Nói vừa phải, không quá nhanh, quá chậm hay nói nhát gừng….

- Cách dùng từ:

+ Câu nói phải có chủ ngữ, nói đúng chỗ, đúng lúc, dùng từ phổ thông đơn giản, rõ ràng, dể hiểu. Tránh dùng từ, thuật ngữ trong chuyên môn.

+ Phải giới thiệu tên, chức danh của bản thân và xưng hô đại từ nhân xưng với thái độ lịch sự phù hợp với tuổi, quan hệ xã hội khi tiếp xúc với người bệnh.

 Đặc biệt: Cố gắng nhớ tên người bệnh, luôn xưng hô với tên riêng của người bệnh trong lúc giao tiếp, nhất là khi CBYT nói lời chào hỏi, cảm ơn, tạm biệt.

Tin liên quan