Truyền thông giáo dục sức khỏe
Nguyên tắc trong giao tiếp ứng xử

BÀI 1: NGUYÊN TẮC TRONG GIAO TIẾP ỨNG XỬ

Ngày nay giao tiếp là một trong các yếu tố quan trọng làm tăng hiệu quả của việc chăm sóc và điều trị. Do đó, một người thầy thuốc giỏi không những cần phải có kiến thức chuyên môn tốt, tay nghề thành thạo, mà đòi hỏi phải có lòng nhân ái và nghệ thuật giao tiếp, ứng xử.

Muốn hoạt động giao tiếp có hiệu quả thì cần phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản sau đây: 

- Tôn trọng

Thể hiện thái độ tôn trọng đối với các bên cùng tham gia giao tiếp là nguyên tắc hàng đầu trong giao tiếp đời thường cũng như trong quá trinhg thực hiện công vụ của cán bộ y tế, thể hiện như: thái độ tôn trọng trong khi gọi tên, bắt tay. Nét mặt thoải mái, điệu bộ cử chỉ lịch sự và sử dụng các từ ngữ phù hợp với lứa tuổi, vị thế và quan hệ trong công việc… Đồng thời việc sử dụng nhuần nhuyễn những kỹ năng giao tiếp (Hỏi bệnh, lắng nghe, hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh,…) của cán bộ y tế đều là những cách để thể hiện sự tôn trọng đối với người khác, đồng thời cũng là tôn trọng chính mình.

- Bình đẳng

Khi giao tiếp, chúng ta cần tôn trọng sự bình đẳng, tránh xúc phạm và làm tổn thương đến đối tượng giao tiếp. Khi thực hiện nguyên tắc này, cán bộ y tế không được phân biệt bệnh nhân qua thân phận và địa vị của họ. Đặc biệt cần quan tâm đến mức độ bệnh nặng và các đối tượng người bệnh cần được ưu tiên cứu chữa theo quy định.

- Phù hợp hoàn cảnh

Đây là nguyên tắc phản ánh trực tiếp nhất bản chất của “ứng xử”. Theo đó, khi gặp hoàn cảnh cụ thể, người tham giao tiếp phải chọn cách đối xử với đối tượng giao tiếp sao cho phù hợp, đạt được mục đích của cả hai bên.

- Tin cậy

Cán bộ, viên chức trong các cơ sở y tế cần tạo nên sự tin cậy với lãnh đạo, đồng nghiệp, người bệnh khi tiếp xúc, giải quyết công việc thông qua việc thể hiện tốt kỹ năng giao tiếp ứng xử  và năng lực, trình độ chuyên môn.

- Cộng tác

Tại các cơ sở y tế, nguyên tắc này đòi hỏi giữa cán bộ y tế với nhau, giữa cán bộ y tế với người bệnh cần phải giao tiếp ứng xử sao cho các bên đều tham gia tích cực, hợp tác tối đa để đạt hiệu quả cao trong công việc và trong khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời cố gắng đáp ứng được những mong đợi chính đáng của người bệnh và người nhà người bệnh.

- Thẩm mỹ hành vi

Nguyên tắc này đòi hỏi các hành vi giao tiếp không chỉ cần dừng ở mức đúng mà còn phải đẹp. Tính thẩm mỹ trong giao tiếp, ứng xử đòi hỏi chúng ta phải chú ý đến tùng chi tiết, từng lời nói, ngôn từ chau chuốt đến động tác tay, chân; từ trang phục đến thái độ, cử chỉ,… để khi giao tiếp với ai, hình ảnh của chúng ta cũng luôn được nhìn nhận theo hướng tốt đẹp.

- Tôn trọng quy luật tâm, sinh lý

Trong ngành y, yếu tố tâm sinh lý ảnh hưởng nhiều đến hành vi ứng xử của con người. Thông thường khi đau yếu con người thường khó chịu, gắt gỏng buồn bực. Vì thế, đối với người bệnh, các y bác sĩ cần tỏ thái độ thân tình, hỏi nhẹ nhàng, giải thích cặn kẽ để giải tỏa tâm lý lo sợ cho người nhà.

Tin liên quan